Olympic Vật lý quốc tế 2018 tại Bồ Đào Nha, 21-29/07/2018

Kì thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO – International Physics Olympiad) là một kì thì về Vật lý thường niên dành cho học sinh THPT với mục đích quảng bá Vật lý và phát triển quan hệ quốc tế trong dạy học Vật lý. IPhO lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1967 tại Ba Lan với 5 nước tham dự. Việt Nam bắt đầu tham dự IPhO từ năm 1981 [1]. IPhO lần thứ 49 sẽ được tổ chức tại thành phố Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha từ ngày  21 đến 29 tháng 7, 2018. Hội Vật lý Bồ Đào Nha sẽ thay mặt Bộ giáo dục Bồ Đào Nha đứng ra tổ chức sự kiện này.

Mỗi đội tham dự sẽ có các trưởng, phó đoàn và 5 học sinh, các học sinh sẽ tham dự hai phần thi cá nhân độc lập là phần thi lý thuyết và thực hành Vật lý.  Mỗi phần thi sẽ kéo dài trong 5 giờ và được  tổ chức ở hai ngày thi khác nhau. Giữa các ngày thi có ít nhất  một ngày nghỉ. Bài  thi lí thuyết sẽ có 3 bài toán với tổng điểm là 30 điểm và phần thi thực hành Vật lý có 1 hoặc 2 bài thực hành với tổng điểm là 20 điểm [2].

Dựa trên tổng điểm của hai phần thi, thí sinh sẽ được trao giải thưởng gồm huy chương vàng, bạc, đồng và bằng khen theo quy định sau [2]:

  • Huy chương vàng dành cho top  8%   thí sinh.
  • Huy chương vàng và bạc cho top 25% thí sinh.
  • Huy chương vàng, bạc, và đồng cho top 50% thí sinh.
  • Huy hương và bằng khen cho top 67% thí sinh.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại các kì IPhO có thể xem tham khảo tại đây.

Nội dung thi của IPhO là kiến thức Vật lí đại cương.  Nội dung chi tiết  được ban tổ chức quốc tế quy định có thể xem tại đây (bản tiếng Anh).

Đề thi, kết quả, và các hoạt động liên quan đến IPhO 2018 sẽ được ban tổ chức đăng trên website http://ipho2018.pt và facebook page https://www.facebook.com/ipho2018

Đề thi các năm trước, có thể tham khảo tại website chính thức của IPhO: http://ipho.org

Tham khảo

[1]  Wikipedia

[2]  http://ipho.org/statutes.html

,